Hoa Thúy Điệp - Vẻ đẹp dịu mát trang trí ngôi nhà

Chế biến và sử dụng Bèo tấm tươi hoặc phơi khô


    Thông tin chung

    - Tên tiếng Việt: Bèo tấm, Bèo cám.

    - Tên khoa học: Lemna perpusilla Torr. hoặc Lemna minor L.

    - Họ: Bèo tấm - Lemnaceae.

    - Công dụng: Bèo tấm thường được sử dụng để uống trong giải cảm sốt, chữa bí tiểu, đái buốt và đái dắt. Ngoài ra, nó cũng được dùng để chữa mụn nhọt và bệnh ngoài da.

    Mô tả Bèo tấm

    Bèo tấm là một loại cây thủy sinh sống trong nước ngọt, nổi lên mặt nước. Cây có một, hai, ba hoặc bốn lá, mỗi lá mang một rễ treo dưới nước. Khi số lá tăng lên, cây sẽ chia cành và phát triển thành những thân cây mới. Rễ của bèo tấm có chiều dài từ 1 đến 2cm. Thân cây có hình dạng tản hình thấu kính lồi với chiều rộng khoảng 4 đến 5mm, hình dạng bầu dục thường có kích thước từ 2 đến 3mm, đôi khi cũng có kích thước 5mm. Mặt trên của lá có màu xanh lá cây tươi sáng, trong khi mặt dưới có màu xanh đậm. Phiến lá được sử dụng để giữ cho cây nổi trên mặt nước, và nó có thể trở thành một thân cây mới. Mặt dưới của phiến lá có 3 (hiếm khi 5) gân và chứa một số lượng nhỏ không khí để giúp cây nổi trên mặt nước. Mỗi phiến lá mang một rễ duy nhất.

    Bèo tấm thường sinh sản chủ yếu bằng phương thức vô tính, thông qua việc nảy chồi. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng có thể tạo ra hoa. Hoa của bèo tấm có thể gồm 2 nhị hoa và một nhụy hoa (thỉnh thoảng được gọi là cụm hoa gồm 3 hoa đơn tính). Hoa rất hiếm khi xuất hiện và có đường kính khoảng 1mm. Ở loài cây này, chỉ có một mầm hoa, bao gồm 2 hoa đực với 2 nhị và một hoa cái với một bầu, rất ít khi có cụm hoa. Quả của bèo tấm là những túi

    Phân bố, thu hoạch và chế biến

    Bèo tấm có phân bố rộng rãi trong tự nhiên trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, Pháp và nhiều quốc gia khác ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cây có thể mọc tự nhiên trên mặt nước các ao, hồ, ruộng, đầm, vũng nước đọng hay dòng nước suối yên tĩnh, từ vùng nhiệt đới đến vùng ôn đới.

    Thu hoạch: Bèo tấm có thể thu hái quanh năm.


    Chế biến: Cây có thể được sử dụng tươi hoặc phơi khô.

    Bộ phận sử dụng của Bèo tấm

    Bộ phận của Bèo tấm được sử dụng là toàn bộ cây, được gọi là Herba Lemnae.

    Thành phần hóa học

    Hiện chưa có nghiên cứu về thành phần hóa học của Bèo tấm.

    Tác dụng của Bèo tấm

    Theo y học cổ truyền:

    Trong đông y, Bèo tấm có vị cay, tính lạnh và có tác dụng phát hãn, thối nhiệt, lợi niệu, chỉ huyết, tiêu thũng, khư phong và giải độc. Vì thế, người dân đã sử dụng Bèo tấm trong điều trị cảm sốt, ra mồ hôi, các vấn đề liên quan đến đường tiểu (bí tiểu, đái dắt, đái buốt) và ngăn cản sự chảy máu trong trường hợp vết thương.

    Theo y học hiện đại:

    Bèo tấm được sử dụng ngoài da để điều trị mụn nhọt, vết thương nổi mẩn, trị bệnh thủy thũng đan độc và cảm sối đậu (ở Vân Nam, Trung Quốc).

    Liều lượng và cách sử dụng Bèo tấm

    Bèo tấm được sử dụng ngoài da để điều trị mụn nhọt và các bệnh ngoài da.
    Cách sử dụng Bèo tấm trong trường hợp cảm sốt, bí tiểu, đái dắt, đái buốt: Ngày dùng 10 - 20g (được sắc hoặc tán bột) để uống.


    >>> Xem thêm bài viết Bèo cái - Tìm hiểu về loại thảo dược thủy sinh trong y học dân gian

    Bài thuốc chữa bệnh từ Bèo tấm

    - Cảm sốt, bí tiểu, đái buốt, đái dắt: Ngày dùng 10 - 20g (được sắc hoặc tán bột) để uống.

    - Trị sởi không mọc, mày đay, ghẻ ngứa, phù thũng, đái ít: Liều dùng 3 - 9g (dạng thuốc sắc). Sử dụng ngoài da với lượng vừa đủ, có thể giã nhuyễn cây tươi để đắp hoặc rửa.

    Lưu ý khi sử dụng Bèo tấm

    Chưa có nghiên cứu về điều này.

    Bảo quản dược liệu Bèo tấm

    Bảo quản Bèo tấm ở nơi khô ráo, thoáng mát.


    >>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

    Nhận xét