Hoa Thúy Điệp - Vẻ đẹp dịu mát trang trí ngôi nhà

Cúc Mốc - Loài Cây Tuyệt Đẹp Và Có Nhiều Công Dụng Tuyệt Vời

Cây Cúc Mốc, còn được biết đến với tên khoa học Crossostephium chinense và nhiều tên gọi khác như Nguyệt bạch, Ngải phù dung, Ngọc phù dung,... là một loài cây bụi thuộc họ cúc, thường được tìm thấy nhiều ở miền nam Trung Quốc, quần đảo Ryuku, Đài Loan và Philippines.

Đặc điểm của cây cúc mốc rất thú vị. Thân nhỏ ngắn, cành non được bao phủ bởi lớp lông trắng. Lá của cây có hình dáng tương tự như hoa cúc, mọc sát thành bụi dày và mang màu xám như bị mốc. Cúc mốc có chiều cao khoảng 30cm và được yêu thích bởi tán lá phát ra mùi thơm đặc trưng, cùng với những bông hoa giống hoa cúc, làm cho nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo để trồng trong vườn nhà.


Ý nghĩa của cây cúc mốc:

Cây cúc mốc không chỉ là một loại cây bonsai độc đáo dùng để trang trí không gian sống, mà còn mang ý nghĩa đặc biệt trong việc mang lại điềm lành cho gia đình. Có người tin rằng đặt cây cúc mốc gần cửa sổ hoặc cửa chính sẽ giúp xua đuổi điểm xấu và ngăn chặn ma quỷ xâm nhập vào nhà.


Công dụng và ứng dụng của cúc mốc:

Cúc mốc có thành phần hóa học phong phú, trong lá và hoa chứa tinh dầu và một số hoạt chất như taraxerol, taraxeryl acetat và taraxeron. Cũng như các chất khác như tanacetin, quercetagetin, scopoletin, 5-O-methyl-myo-inositol, 7-trimethylether, selagin, apometzgerin, chrysoeriol, tricetin 3, etanolic, tinh dầu,...

Theo các nghiên cứu, cúc mốc có một số tác dụng y học hiện đại như chống oxy hóa, tăng bài tiết insulin, chống viêm và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, trong y học cổ truyền, cúc mốc có tính vị cay đắng mùi thơm nhẹ, thuộc quy kinh Phế và Can. Các công dụng của cây bao gồm chữa ho, tiêu đờm, tiêu tiểu thông lợi, kinh nguyệt điều hòa, chữa ù tai, chữa bụng đầy trướng, làm sáng mắt và giã nát lá dùng đắp mụn nhọt.


>>> Xem thêm bài viết Hoa ban trắng là loại hoa gì? Nó có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

Bài thuốc từ cúc mốc:


Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây cúc mốc:

1. Bài thuốc chữa ho: Sắc lá húng chanh 20g và lá cúc mốc 15g, uống trong 5 ngày liên tiếp.

2. Bài thuốc điều hòa kinh nguyệt: Sắc ngải cứu 10g, lá ích mẫu 15g và lá cúc mốc 20g, uống thành 3 lần trong ngày cho đến khi kinh nguyệt đều trở lại.

3. Bài thuốc trị ho ra máu: Sắc lá huyết dụ 8g, cỏ nhọ nồi 5g và lá cúc mốc 15g, uống chia thành 3 lần trong 7 - 10 ngày.

4. Bài thuốc trị chứng đầy hơi: Sắc gừng 3g, vỏ quýt 8g, lá cúc mốc 15g và hạt mít 10g, uống ngày dùng 1 tháng, chia thành 3 lần và dùng khi thuốc còn nóng.

Lưu ý khi sử dụng cây cúc mốc:

Các bài thuốc từ cây cúc mốc thường được lưu truyền trong dân gian, nên một số bài thuốc có thể chưa được kiểm chứng về độ an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và những người có vấn đề sức khỏe đặc biệt nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bài thuốc từ cây cúc mốc. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và cần chủ động tham vấn y khoa để được tư vấn cụ thể.

Nhận xét