Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Tìm hiểu về gỗ du sam, Ưu điểm và nhược điểm của gỗ Du Sam

Gỗ đinh hương, xà cừ, cẩm lai và gõ đỏ là những loại gỗ phổ biến mà chúng ta thường nghe đến, tuy nhiên gỗ du sam lại ít được biết đến do có nguồn gốc từ một quốc gia khác và hiện nay cũng rất hiếm ở Việt Nam.

Cây du sam đá vôi là một loài thực vật ít được quan tâm ở Việt Nam và Trung Quốc, tuy nhiên gỗ của nó lại rất đẹp và nặng. Do sinh trưởng chủ yếu trên các vùng núi đá vôi, du sam rất khó khai thác và vận chuyển. Thêm vào đó, sự mất mát của loại gỗ này chủ yếu là do cháy rừng.

Ở Việt Nam, du sam được xếp vào nhóm gỗ I trong bảng danh mục các loại gỗ, đó là một dòng gỗ quý hiếm và hiện nay đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu thêm về gỗ du sam và nhận thức được giá trị của nó để chung tay bảo vệ loại gỗ quý hiếm này. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về gỗ du sam!

 


Tìm hiểu về gỗ du sam

Gỗ du sam là gỗ gì?

Cây du sam, còn được biết đến với các tên gọi như ngô tùng, thông dầu, mạy kinh hay tô hạp đá vôi, là nguồn cung cấp cho gỗ du sam. Gỗ này thường có chiều cao trung bình từ 40-50cm và được tìm thấy ở các dãy núi đá vôi ở độ cao từ 200-1000m.

 


Gỗ du sam thuộc nhóm mấy?

Gỗ du sam được xếp vào nhóm I trong bảng danh mục các loại gỗ ở Việt Nam, đây là một trong những loại gỗ quý hiếm, mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, loại gỗ này ngày càng khan hiếm và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do khai thác rừng quá mức.

 


Nguồn gốc – xuất xứ

Cây gỗ du sam có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan, sau đó đã được nhập khẩu vào Việt Nam và hiện nay được trồng tại các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Cạn,... Ở Trung Quốc, cây du sam phân bố ở những nơi như Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Tây và Tứ Xuyên,…

>>> Xem thêm bài viết Cây giáng hương là cây gì? Lợi ích và ứng dụng của cây giáng hương

Đặc điểm sinh học của cây gỗ du sam

Cây gỗ du sam có chiều cao lên đến 40m-50m và đường kính thân khoảng 60cm-80cm. Thân gỗ của cây du sam có bề mặt tương đối phẳng với các vết nứt dọc và bong thành từng mảng. Quả của cây có hình dạng giống như quả trứng ngược dài, khoảng 16cm-19cm. Lá của cây du sam nhỏ, trong khi hoa có màu xanh và có hình dạng tương tự như quả thông.

Cách nhận biết gỗ du sam

Gỗ Du sam thường được nhận biết dựa trên vân gỗ và hương thơm đặc trưng. Với màu vàng nhạt, thớ gỗ mịn và vân gỗ đều đặn, gỗ Du sam mang đến một cái nhìn đẹp mắt và có mùi hương dịu nhẹ, giúp tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Gỗ Du sam không phân biệt giác và lõi, tuy nhiên sự khác biệt giữa gỗ sớm và muộn tạo nên các vòng năm rõ ràng và độ rộng trung bình, tạo nên vân gỗ đẹp mắt. Tia gỗ trên mặt gỗ Du sam rất nhỏ và không phân lớp, tạo nên độ mịn cho mặt gỗ và có thể quan sát bằng mắt thường.

>>> Xem thêm bài viết Tìm hiểu về các loại chậu trồng cây cảnh phù hợp với không gian nhà bạn

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ Du Sam

Ưu điểm

Gỗ du sam có độ bền chắc nhất định (tỉ trọng 0,68) cứng rắn và không bị cong vênh hay nứt nẻ trong suốt quá trình sử dụng. Dễ chế tác

Chống lại mối mọt và côn trùng phá hại

Mang lại hương thơm dịu nhẹ và tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng

Sỡ hữu vân gỗ đẹp và đều đặn, thớ gỗ du sam mềm mịn

Gỗ có màu vàng nhạt vô cùng đẹp mắt mang lại sự sang trọng và đẳng cấp khi sỡ hữu

Có thể sử dụng đến hàng chục năm không lo hư hại

Nhược điểm

Cây sinh trưởng chậm, nguồn gỗ kế thừa hạn chế.

Giống như các loại gỗ khác trong nhóm 1, gỗ Du sam là một trong những loại gỗ bị cấm khai thác vì đang bị đe doạ và rất nguy cấp trong sách đỏ tại Việt Nam. Chính vì lý do này nên gỗ Du sam ngày càng khan hiếm, dẫn tới giá thành đắt đỏ.

Giá nguyên liệu đắt nên giá các sản phẩm làm từ gỗ Du sam cũng không hề rẻ và không phải ai cũng có thể sở hữu.

Như vậy, qua việc phân tích ưu, nhược điểm của gỗ Du sam chúng ta thêm chắc chắn rằng đây là loại gỗ tốt, quý và có giá trị kinh tế cao.

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét