Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Hoa cúc mâm xôi là gì, ý nghĩa và ứng dụng

Đặc điểm của hoa cúc mâm xôi

Hoa cúc mâm xôi được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, mang vẻ đẹp bình dị và hương thơm nhẹ nhàng, thu hút lòng yêu thích của nhiều người. Loài hoa này có những đặc điểm nổi bật về nguồn gốc, hình dáng và tuổi thọ.

Nguồn gốc

Hoa cúc mâm xôi thuộc họ Asteraceae, có tên khoa học là Chrysanthemum Morifolium. Ban đầu, chúng xuất hiện tại Đông Nam Á từ 3000 năm trước và sau đó đã được trồng và lai tạo để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. Màu vàng là màu sắc được ưa chuộng nhất. Hoa cúc mâm xôi còn được gọi bằng nhiều tên khác như cúc hoa xôi, cúc vàng, bông hoa cúc,...

 

Sự phổ biến

Cúc mâm xôi không chỉ được yêu thích tại Đông Nam Á, mà còn được các nước phương Tây đón nhận. Có nhiều bằng chứng cho thấy cúc mâm xôi đã xuất hiện tại Tây Âu vào thế kỉ thứ 17 và sau đó được nhân giống, lai tạo và phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, Hà Lan là một trong những quốc gia trồng cúc mâm xôi nhiều nhất.

Ở Việt Nam, cúc mâm xôi chủ yếu được sản xuất từ các làng hoa, đặc biệt là ở khu vực miền Tây như Sa Đéc, Cái Mơn, Long An và các làng hoa ở Đà Lạt. Việc trồng cúc mâm xôi không chỉ có mục đích kinh tế mà còn để phục vụ cho việc trang trí hoa Tết trên toàn quốc và tạo niềm vui cho người chơi hoa.

Hình dáng

Cúc mâm xôi được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ với hình dạng tròn trịa, tượng trưng cho sự đầy đủ và sự sum vầy. Cúc mâm xôi thường mọc thành từng chùm lớn, với số lượng hoa vô số. Các lớp hoa và nụ hoa xếp chồng lên nhau. Tổng quan, cây có những đặc điểm sau:

Chiều cao từ 30 - 50cm.

Lá nhỏ, có hình răng cưa và có lông nhỏ trên lá.

Nụ hoa sum xuê, các chùm nụ hoa san sát nhau.

Thân cây nhỏ, thuộc dạng cây bụi.

Rễ cọc.

Cúc mâm xôi có thể được trồng gieo suốt năm, trong hầu hết các mùa vụ. Chu kỳ sinh trưởng và ra hoa của cúc mâm xôi kéo dài khoảng 3 tháng. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng hoa trong dịp Tết, hãy trồng hoa từ tháng 8 âm lịch để đảm bảo hoa nở đúng thời gian.

Tuổi thọ

Cúc mâm xôi có tuổi thọ lâu hơn và sức sống mãnh liệt hơn nhiều so với các loại hoa khác trên thị trường. Tuổi đời của loài hoa này kéo dài từ 3 đến 4 tháng kể từ ngày gieo trồng.

Do tính chất sinh trưởng, loài hoa này có khả năng nở hoa rất nhiều và trong thời gian dài. Nếu được chăm sóc tốt, cúc mâm xôi có thể nở hoa trong vòng 1 tháng.



>>> Xem thêm bài viết Cúc đại đóa trông như thế nào? Ý nghĩa và cách trồng cây

Ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi

Hoa cúc mâm xôi không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào dịp Tết và khi xuân về. Người xưa tin rằng, số lượng hoa chính là lượng may mắn và hạnh phúc trong năm mới. Vì vậy, hoa cúc mâm xôi được ưa chuộng vì:

Biểu tượng phúc lộc

Tên gọi "mâm xôi" thể hiện sự ước mong về sự no đủ, sum vầy và hạnh phúc. Hoa cúc mâm xôi là loài hoa không thể thiếu trong gia đình Việt vào dịp Tết, màu vàng tượng trưng cho tài lộc, may mắn, sum vầy, đầm ấm và trọn vẹn.

Cầu may mắn

Trong phong thủy, cúc mâm xôi mang ý nghĩa trừ tà, mang đến vượng khí và giúp cho gia đình may mắn, suôn sẻ trong mọi việc. Chính vì vậy, cúc mâm xôi thường xuất hiện trong các nghi lễ với hy vọng cầu chúc những điều tốt đẹp, mang lại tài lộc và xua đuổi những điều không may mắn.

Lời chúc yêu thương

Trong những dịp đặc biệt, người ta thường tặng nhau những chậu cúc mâm xôi như một cách truyền đi những lời chúc tốt đẹp, mong ước an lành đến với những người thân yêu.


Ứng dụng của hoa cúc mâm xôi màu vàng

Cúc mâm xôi màu vàng có thể được trồng ngoài sân vườn hoặc trong chậu lớn, và cây có khả năng sống tốt quanh năm. Loài hoa này có thể trang trí cho mọi loại không gian kiến trúc, từ các ngôi nhà phố cho đến văn phòng công ty. Các cây cúc mâm xôi liên tục nở hoa sẽ làm cho văn phòng hoặc ngôi nhà thêm sinh động và rực rỡ.

Hoa cúc mâm xôi không chỉ được sử dụng làm cây cảnh trang trí trong dịp Tết, mà còn có khả năng thanh lọc một loạt các hợp chất ô nhiễm từ không khí. Cây có khả năng lọc khí amoniac, formaldehyde, benzen và các chất gây ung thư.



  

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cúc mâm xôi

Đất trồng: Hoa cúc mâm xôi yêu cầu đất tơi xốp, giàu chất hữu cơ và có khả năng thoát nước tốt. Hỗn hợp đất trồng bao gồm phân bò hoai, tro trấu xơ dừa, phân lân và cát với tỷ lệ 1:1:1:1, kết hợp với đất sạch để trồng cây.

Ươm hạt: Hoa cúc mâm xôi được trồng từ hạt, khi cây cao từ 10-15 cm, ta cần đem cây trồng vào chậu và trồng cây đều quanh chậu.

Nước tưới: Sau khi trồng, cây cần được tưới ẩm. Hoa cúc mâm xôi yêu cầu mức độ nước trung bình, và cần được cung cấp nước đúng theo kỹ thuật với tần suất 2 ngày/lần.

Phân bón cho cây: Để cây cúc mâm xôi ra hoa đẹp, cần thực hiện việc phân bón đều và hợp lý. Nên kết hợp việc phân bón qua lá và phân bón qua rễ để đảm bảo chế độ phân bón cho cây.


Chế độ bón phân chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn từ khi trồng đến tháng thứ 2: Sử dụng phân bón NPK 16-16-8 hoà vào nước và tưới vào gốc cây, hoặc bón trực tiếp vào gốc cây theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì. Đồng thời, kết hợp phân bón lá chứa dinh dưỡng vi lượng để tránh quắn lá và vàng lá. Sử dụng phân bón qua lá NPK 13-13-10 + TE phun định kỳ qua lá cách nhau 20 ngày.

Giai đoạn sau tháng thứ 2: Khi cây bắt đầu phân hóa mầm hoa, chuyển sang sử dụng phân bón có hàm lượng kali cao như NPK 16-8-18 bón vào gốc cây 1 tháng/lần. Kết hợp sử dụng phân bón NPK 8-10-18 + TE phun 15 ngày/lần, chứa nhiều thành phần vi lượng. Đảm bảo thực hiện kỹ thuật đúng để cây ra nhiều hoa, hoa nở đều và kéo dài thời gian tàn.

Cắt tỉa và bấm ngọn cho cây: Để cây phát triển nhiều nhánh, có thể thực hiện bấm ngọn 1-2 lần. Bấm ngọn lần 1 sau 15-20 ngày, bấm ngọn lần 2 sau lần 1 cách nhau khoảng 15-20 ngày, đảm bảo bấm ngọn đều để cây có chiều cao ngang nhau.

Phòng trừ sâu bệnh cây: Việc phòng trừ sâu bệnh cho hoa cúc mâm xôi là cần thiết. Cây thường mắc bệnh đốm lá, thán thư, sương mai, phấn trắng và bị tấn công bởi sâu cuốn lá, sâu ăn, bọ ăn lá, bọ trĩ. Cần tuân thủ chế độ phòng bệnh theo kỹ thuật, sử dụng các loại thuốc an toàn và hiệu quả, đặc biệt là thuốc gốc đồng. Có thể sử dụng thuốc sinh học chứa hoạt chất Abamectin.

Phương pháp chăm sóc hoa sau tết

Sau kỳ Tết, để chăm sóc cây cúc mâm xôi ra đợt hoa mới, chúng ta có thể áp dụng những biện pháp đơn giản sau:

Thay đất mới cho cây: Thay đất mới giúp tạo môi trường thoáng khí cho cây, giúp cây phục hồi và ra hoa liên tục.

Cắt tỉa: Cắt bỏ toàn bộ hoa tàn, hoa khô và cắt đoạn có chiều dài từ 5-10cm.

Bón phân: Sau khi cắt tỉa, cần bón phân để cây phát triển mầm hoa mới và phát triển ổn định. Sử dụng phân bón NPK 16-8-18+ TE chứa đạm và kali. Kết hợp phun phân bón qua lá để đạt hiệu quả tốt hơn. Sử dụng loại phân bón lá dạng nước như NPK 10-10-13 + TE cho cây, sau 15-20 ngày cây sẽ đạt hoa đẹp.


>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét