Hoa Thúy Điệp - Vẻ đẹp dịu mát trang trí ngôi nhà

Hướng dẫn cách làm chanh đào ngâm mật ong tại nhà


    Quả chanh đào có tác dụng gì?

    Cây chanh đào là một loại cây chanh với cây khỏe, lá to và quả to. Quả chanh đào có vỏ mỏng, chứa nhiều nước và mang mùi thơm, do đó được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Khi kết hợp với các nguyên liệu khác như mật ong, đường phèn, quả chanh đào tạo thành những bài thuốc có hiệu quả trong việc điều trị bệnh.

    Theo y học cổ truyền, quả chanh đào có vị chua, tính mát và có tác động lên ba kinh: kinh tỳ, kinh vị và kinh can. Quả chanh đào có tác dụng làm mát cơ thể, giải đàm, chữa ho, tăng tiểu tiện, kháng viêm và tiêu độc.

    Quả chanh đào thường được thu hoạch vào tháng 8 và 9 hàng năm. Khi chín, quả có vỏ mỏng, chứa nhiều nước và có màu hồng đào, từ đó có tên gọi như vậy.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả chanh đào chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2 và đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, quả còn chứa axit citric (chiếm khoảng 8% khối lượng của quả chanh khô), giúp chữa ho, viêm họng, giảm mỡ và giảm cân hiệu quả.

    Tuy nhiên, đối với những người bị ho nặng do nhiễm vi trùng, vi khuẩn, chỉ sử dụng quả chanh một mình sẽ không hiệu quả, cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

    Đặc biệt, khi đang bị tiêu chảy, trướng bụng, tránh sử dụng quả chanh đào. Do chanh kích thích tiết mật, nó có thể làm tình trạng đau bụng và tiêu chảy trở nên nặng hơn. Việc lạm dụng ngâm quả chanh đào trong mật ong để chữa ho cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa.

    Vì vậy, khi sử dụng quả chanh đào, nên tuân thủ liều lượng hợp lý và tìm sự hướng dẫn của chuyên gia y tế khi cần thiết.


    Cách chọn chanh đào ngon:

    1. Mua chanh đào trong mùa vụ: Chanh đào là loại quả chỉ có thể thu hoạch trong một khoảng thời gian nhất định trong năm. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, hãy mua chanh đào vào mùa vụ.

    2. Chọn chanh tươi chín: Để có chất lượng tốt nhất, đặc biệt là hàm lượng tinh dầu cao nhất trong vỏ, hãy chọn những quả chanh đào có vỏ bóng, màu vàng rực, căng tràn sức sống. Vỏ quả nên mỏng, ruột phải có màu hồng đào nhẹ nhàng.

    3. Kích thước quả: Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn chanh đào với kích thước khác nhau. Đối với việc ngâm chanh đào để làm thuốc, hãy chọn những quả chanh có kích thước vừa phải. Còn để pha nước uống thông thường, bạn có thể chọn những quả chanh đào có kích thước lớn để thu được nhiều nước hơn.


    Cách làm chanh đào ngâm mật ong

    Theo kinh nghiệm dân gian, để làm chanh đào ngâm mật ong, bạn nên mua quả chanh đào vào tháng 9, khi quả đã vào chính vụ, không chỉ giá rẻ hơn mà chất lượng cũng cao hơn so với đầu mùa. Tránh mua quả vào cuối vụ vì giá sẽ đắt hơn và chất lượng kém.

    Khi chọn quả chanh đào, hãy chọn những quả chín, vỏ mỏng, màu vàng chanh và phải thật tươi mới có chứa nhiều tinh dầu trong vỏ. Thông thường, ruột quả chanh đào có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả có ruột màu vàng nghệ.

    Đối với việc ngâm quả chanh đào với mật ong để làm thuốc chữa các bệnh về đường hô hấp, bạn nên chọn quả chanh tươi, chín, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột màu hồng đào, với khoảng 20 quả/kg. Đồng thời, hạn chế chọn những quả quá to, vì tinh dầu quý nhất trong chanh đáng giá nằm ở vỏ và hạt, được sử dụng để chữa bệnh về đường hô hấp.


    Để ngâm quả chanh đào với mật ong, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

    - 1kg chanh đào

    - 1 lít mật ong nguyên chất

    - 0,8kg đường phèn

    - Một bình thủy tinh

    - Vỉ nén bằng nan tre

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể tiến hành ngâm quả chanh đào với mật ong để tạo thành thuốc.

    Cách ngâm chanh đào mật ong như sau:

    Bước 1: Chanh đào mua về rửa sạch, pha muối với nước sôi để nguội, ngâm quả chanh trong khoảng 30 phút, sau đó vớt chanh ra để khô. Nếu quả chưa khô đủ, bạn có thể dùng một khăn sạch và khô để lau kỹ từng quả chanh. Thái quả thành từng lát mỏng, và ngâm cả hạt. Lưu ý giữ cho tay, thớt, dao luôn khô không dính nước.

    Bước 2: Đập đường phèn nhỏ như viên cát, đổ một lớp đường ở dưới đáy bình thủy tinh, sau đó đến một lớp chanh, một lớp đường, và tiếp tục lớp chanh. Tiếp tục xếp lớp như vậy cho đến khi hết quả chanh. Phần trên cùng có thể để những viên đường phèn nguyên, không cần đập nhỏ.

    Bước 3: Đổ mật ong vào để ngập hết quả chanh, sau đó đặt vỉ nén lên và đậy nắp kín. Để bình thủy tinh ở nhiệt độ phòng, để khoảng 3 tháng là có thể sử dụng.

    Trong quá trình ngâm, bạn nên kiểm tra bình thường xuyên. Nếu sau vài ngày thấy có sủi bọt, hớt bỏ bọt đi. Đồng thời, không để quả chanh nổi lên khỏi vỉ, vì nếu như vậy nó sẽ dễ bị mốc và nổi váng. Chanh đào ngâm mật ong ngâm càng lâu càng tốt. Ban đầu khi chanh còn tươi, nó có thể ăn hơi đắng, nhưng sau khi ngâm lâu, chanh đào sẽ trở thành món ô mai thơm ngon, vừa tốt cho họng và còn tăng cường sức khỏe.


    Chanh đào ngâm mật ong đạt tiêu chuẩn sẽ có những đặc điểm sau:

    - Lát chanh có vị thơm mật ong, vị chua vừa phải mà không gắt, không đắng.

    - Dung dịch có độ sánh nhẹ, có màu vàng trong và không có bọt.

    - Sau khi ngâm, để ở nhiệt độ bình thường cho đến khi đường phèn tan hết, miếng chanh chìm hẳn xuống dưới và không nổi nữa. Sau đó, bạn có thể cất lọ chanh đào ngâm mật ong trong tủ lạnh và sử dụng dần.

    Cách sử dụng chanh đào ngâm mật ong để điều trị bệnh:

    Sau khi chanh đào ngâm mật ong đã đạt tiêu chuẩn, bạn có thể giữ nguyên lọ để dùng cho người lớn. Nếu dùng cho trẻ em, bạn có thể vớt chanh ra, lọc bỏ hạt, sau đó cho lát chanh vào máy xay nghiền nhuyễn và trộn đều với phần dung dịch đã thu được trước đó để tạo thành một hỗn hợp sánh dùng cho trẻ.

    Chanh đào ngâm mật ong có thể sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên để phòng hoặc chữa ho do nhiễm lạnh. Đối với mục đích phòng, bạn có thể cho trẻ uống từ 1-2 thìa cà phê đã được hâm ấm vào mỗi buổi sáng. Khi trẻ bị ho do nhiễm lạnh, bạn có thể cho trẻ uống 3-4 lần mỗi ngày, mỗi lần 1-2 thìa cà phê ấm.

    Người lớn cũng có thể sử dụng chanh đào ngâm mật ong hàng ngày hoặc khi bị ho, với liều lượng khoảng 3-4 thìa cà phê mỗi lần.

    Với những công dụng tuyệt vời như vậy, bạn nên có một lọ chanh đào ngâm mật ong để sử dụng trong việc chữa trị những bệnh thông thường.



    >>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

    Nhận xét