Hoa Thúy Điệp - Vẻ đẹp dịu mát trang trí ngôi nhà

Tìm hiểu về cây cam (Cam vàng) - Cây ăn quả phổ biến


    I. Giới thiệu về cây cam:

    Cây cam, còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là "orange", là một loài cây ăn quả thuộc họ Cam (Rutaceae). Với tên khoa học là Citrus sinensis, loài cây cam có quả nhỏ hơn quả bưởi, vỏ mỏng, khi chín thường có màu da cam, có vị ngọt hoặc hơi chua. Cây cam được cho là một cây lai được trồng từ xưa, có thể lai giống giữa loài bưởi (Citrus maxima) và quýt (Citrus reticulata). Cây cam có kích thước nhỏ, cao đến khoảng 10 m, có cành gai và lá thường xanh dài khoảng 4-10 cm. Nguồn gốc của cây cam có thể từ Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và miền nam Trung Quốc.

    II. Mô tả chi tiết về cây cam:

    1. Thân và cành cam:

    Cây cam có thân gỗ, bán bụi, với 4-6 cành chính và chiều cao cây dao động từ 2 đến 3 mét. Cành hướng ngọn, thưa, phân cành ngang.

    2. Lá cam:

    Lá của cây cam mọc thưa rải, có phiến lá dài, màu xanh đậm, hình trái xoan, có chiều dài khoảng 5-10 cm, chiều rộng từ 2,5 đến 5 cm. Mảng lá thường có răng thưa; cuống hơi có cánh, rộng khoảng 4-10 mm. Lá cam cũng có tai nhỏ.

    3. Hoa cam:

    Hoa của cây cam mọc dưới dạng chùm ngắn ở nách lá, có thể tồn tại đơn độc hoặc nhóm từ 2 đến 6 hoa thành chùm. Đài hoa có hình dạng giống chén và không có lông; cánh hoa dài từ 1,5 đến 2 cm; nhị có từ 20 đến 30 nhụy dính vào nhau tạo thành 4-5 bó.

    4. Rễ cây cam:

    Rễ của cây cam thuộc loại rễ mầm hút nước và muối khoáng cung cấp cho cây. Bộ rễ phân bố rộng và phát triển mạnh là rễ bất định, thường phân bố ở tầng đất mặt và ưa đất tơi xốp


    >>> Xem thêm bài viết Cà phê trong cuộc sống hàng ngày: Từ bữa sáng đến thời gian thư giãn

    III. Quả cam:

    Quả cam là một quả hạch với vỏ mỏng, khi chín có màu cam sáng hoặc cam đậm. Quả cam có hình cầu hoặc hình tròn, có đường kính khoảng 6-10 cm. Vị của quả cam thường ngọt hoặc hơi chua, tùy thuộc vào loại cam và mức độ chín. Màu sắc và hương vị tươi mát của cam làm cho nó trở thành một loại trái cây phổ biến trên toàn thế giới.

    IV. Công dụng và giá trị của cây cam:

    1. Thực phẩm: Cam là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và cung cấp nhiều vitamin C, chất xơ và kali. Nó thường được ăn sống, ép nước hoặc sử dụng làm thành phần trong các món ăn, đồ uống và mứt.

    2. Dược phẩm: Quả cam và vỏ cam có chứa các hợp chất chống oxy hóa và chất chống vi khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật.

    3. Mỹ phẩm: Dầu cam được trích xuất từ vỏ cam và lá cam được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và chăm sóc da. Chúng có tính chất làm mềm và dưỡng ẩm cho da.

    4. Cảnh quan: Cây cam có lá xanh tươi và quả cam nổi bật làm cho nó trở thành một cây cảnh quan phổ biến trong các vườn hoa, công viên và khu vườn.

    5. Công nghiệp: Vỏ cam và chất chứa trong quả cam có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp, như sản xuất chất tẩy rửa và tạo màu.


    V. Trồng và chăm sóc cây cam:

    Cây cam thích nghi với khí hậu ấm, nhiệt đới và cận nhiệt đới, với nhiệt độ trung bình từ 15-29°C. Cây cần ánh sáng mặt trời đầy đủ và đất giàu chất hữu cơ, thoát nước tốt. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cam bao gồm việc tưới nước đều đặn, bón phân và kiểm soát sâu bệnh hại.

    VI. Những loại cam phổ biến:

    1. Cam sành Hà Giang: Cam sành có vỏ sần sùi, dày và màu xanh. Khi chín, vỏ cam chuyển sang màu vàng và quả cam trở nên tròn. Cam sành có mùi thơm nhẹ, vị ngọt và một chút dôn dốt nhưng rất ngon. Tép cam chứa nhiều nước và có màu vàng, với nhiều múi, rất thích hợp để ép nước cam hoặc sử dụng trực tiếp sau khi bóc vỏ.



    2. Cam Cao Phong: Cam Cao Phong bao gồm nhiều giống cam được trồng tại vùng đất Cao Phong, bao gồm cam lòng vàng vị ngọt, sánh. Cam Cao Phong được coi là loại cam đặc biệt nhất ở đây. Loại cam này có vỏ mỏng dính, mùi thơm nhẹ và có vị ngọt mát không thể sánh bằng những loại quýt khác. Một loại cam khác trong khu vực là cam xã Đoài, có vỏ vàng đều, ít hạt và ăn cũng khá ngọt.



    3. Cam Vinh: Cam Vinh có vỏ rất mỏng và tép bên trong có màu vàng nhạt. Khi ăn, trái cam có vị ngọt thanh, và cũng có quả có vị chua nhẹ.


    4. Cam Bù Hà Tĩnh: Cam Bù Hà Tĩnh có hình dạng hình cầu, vỏ mịn nhẵn, màu vàng đỏ và có vị ngọt thơm và nhiều nước.


    5. Cam Xoàn miền Tây: Cam xoàn là giống cam ít hạt, thơm ngon và ngọt nhất. Cam Xoàn có hình tròn, vỏ mỏng màu vàng nhạt, có những vòng xoáy như đồng tiền, ruột cam màu vàng. Khi ăn, cam có vị ngọt đậm, thanh mát và mùi thơm nhẹ.


    6. Cam canh: Cam canh có màu vàng cam, hình dáng hơi giống quýt, có lớp vỏ mỏng và thơm dịu khi ăn sau khi bóc vỏ và tách từng múi để thưởng thức, chứ không bổ ra như cam thông thường. Loại cam này có vị ngọt mát rất đặc trưng khi ăn.


    >>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

    Nhận xét