Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Cây cỏ gà là gì? Vị thuốc của cây cỏ gà

Thông tin chung

Có nhiều tên gọi khác nhau như: Cỏ Gà, Cỏ Chỉ, Cỏ Giường, Cỏ Ống, Cỏ Bermuda, Cỏ "Dhoub", Cỏ Bahama, Hierba-Fina và Peru Gọi Là Gramilla Blanca. Theo tên khoa học, cây được gọi là Cynodon dactylon (L.) Pers. và thuộc họ Poaceae (Lúa).

Cây Cỏ Gà có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, như chữa ho khan, ho gà và ho có đờm. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để chữa chứng bệnh trĩ và phong thấp. Nó cũng được dùng để hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường và sỏi đường tiết niệu khi kết hợp với các dược liệu khác.

 


Mô tả Cây Cỏ gà

Cỏ gà là một loại cỏ nhỏ, có thân rễ ngắn và sống dai, thường mọc thành một thảm dày đặc. Thân của nó có nhiều cành, mọc sát đất, và có thể bám rễ mới hoặc phát nhánh thẳng đứng. Lá của cỏ gà là lá phẳng, có độ dài khoảng 3-4 cm, hẹp, đầu nhọn và màu lam. Cụm hoa của cỏ gà bao gồm nhiều bông hình ngón tay, dài khoảng 2,5-5 cm, mảnh, có màu xanh hoặc tím, tỏa trên đỉnh của một cuống mảnh. Mỗi bông chứa các hoa phẳng, xếp thành hai dãy song song. Quả của cỏ gà có hình thoi, dẹt và không có rãnh.


Phân bố, thu hoạch và chế biến

Thu hoạch và chế biến: Thu hái cỏ gà quanh năm. Khi hái, đào lấy cả cây, đem cắt thân rễ để riêng, sau đó rửa sạch đất cát và sấy/ phơi khô dùng dần.

Cỏ gà phân bố rộng khắp các miền nhiệt đới, cận nhiệt và ven biển của vùng ôn đới trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, cây thường mọc dọc theo bờ sông, bờ ruộng, sườn đê và ven đường ở khắp các vùng nông thôn. Loại cây này có khả năng ưa nóng và chịu ngập úng và cả giẫm đạp tốt. Cỏ gà phát triển tốt trên nhiều loại đất khác nhau, bao gồm đất cát, đất thịt, đất sét và cả đất rất chua, đất kiềm và đất mặn. Tuy nhiên, cây không thể phát triển tốt ở nơi có bóng râm.

Khi thu hoạch, cây được đào lên cả rễ, sau đó thân được cắt bỏ để riêng. Tiếp theo, cây được rửa sạch đất cát và sau đó được sấy hoặc phơi khô để dùng dần.


Vị thuốc cỏ gà

1. Tính vị

Cỏ chỉ có vị ngọt, hơi đắng, tính mát.

2. Quy kinh

Quy vào kinh Thận và Can.

3. Tác dụng dược lý

Theo y học cổ truyền

Theo Đông y, Cỏ gà có vị ngọt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng lợi tiểu, giải độc, lọc máu, giải nhiệt, giải khát, tiêu đờm.

Vị thuốc này được dùng trong các bệnh lý sau:

Các bệnh nhiễm trùng;

Sốt rét;

Các trường hợp rối loạn tiết niệu, viêm thận và bàng quang, vàng da, sỏi thận, sỏi gan, sỏi mật;

Thấp khớp, thống phong;

Kinh nguyệt không đều;

Trẻ em sốt cao, tiểu ít hay bí tiểu;

Viêm mô tế bào, rắn cắn.

Theo y học hiện đại

Đã có nhiều nghiên cứu thử hoạt tính của dịch chiết cồn, dịch chiết nước, dịch ép tươi của cây Cỏ gà. Các nghiên cứu thử nghiệm trên chuột cho thấy nhiều tác dụng như

Chống loét dạ dày (tương đương ranitidine);

Kháng viêm, giảm phù chân ở chuột;

Điều hòa miễn dịch, bảo vệ tế bào;

Lợi tiểu (thúc đẩy quá trình bài tiết và điện giải);

Hạ đường huyết, có tiềm năng làm thuốc điều trị đái tháo đường.

4. Cách dùng – liều lượng

Cỏ gà được dùng ở dạng hãm hoặc sắc uống. Liều dùng tham khảo: 20g/ ngày hoặc có thể gia giảm liều lượng tùy vào từng trường hợp điều trị.


>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét