Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Trinh nữ (mimosacae) Tác dụng của cây trinh nữ là gì?

Tìm hiểu chung về loài cây trinh nữ

 Mô tả:

Cây xấu hổ họ trinh nữ (mimosacae) còn được gọi với những tên khác như trinh nữ, cỏ thẹn, mắc cỡ, hom tu thảo…

Xấu hổ là loại cây thân thảo sống lâu năm, mọc thành bụi lớn, cao khoảng 30 – 40cm. Thân cây gồm nhiều cành mọc lòa xòa, có lông và gai nhỏ. Lá là dạng kép, thường cụp lại khi đụng phải.

Hoa trinh nữ mọc ở kẽ lá được xếp thành đầu tròn, màu tím hồng, có 4 cánh 4 nhụy, 4 noãn, 4 cánh dính nhau ở nửa dưới. Hoa thường nở từ tháng 6 đến tháng 8.

Quả xấu hổ thắt lại giữa các hạt, có nhiều lông cứng.

trinh nữ

Tác dụng của cây trinh nữ là gì?

Cây Trinh nữ là một trong những loại thảo dược phổ biến và được sử dụng rộng rãi, còn được biết đến với tên gọi "xấu hổ". Cây này có khả năng giảm đau, làm dịu tâm lý, kháng viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tiêu diệt khuẩn, lợi tiểu và giúp ổn định huyết áp, hạ sốt và chữa trị hen suyễn, rối loạn kinh nguyệt và buồn nôn.

Tác dụng của cây trinh nữ là gì?

Cơ chế hoạt động của cây trinh nữ là gì?

Trong cây trinh nữ chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như alkaloid, flavonoid, crocetin, minosin, adrenalin và selen. Nhờ vào những hợp chất này, cây trinh nữ có thể được sử dụng để chữa trị một số tình trạng bệnh như sau:

Vết cắn của rắn: Rễ trinh nữ có khả năng trung hòa nọc độc của rắn, giúp nhanh chóng ức chế các độc tố gây hại cho tim mạch và bắp thịt, giảm đau và ngăn ngừa các biến chứng.

cây trinh nữ

Hỗ trợ chống co giật

Giảm lo âu, căng thẳng, chống trầm cảm, suy nhược thần kinh

Điều hòa kinh nguyệt: các hợp chất trong cây xấu hổ có khả năng tác động đến chu kỳ rụng trứng và điều hòa hoạt động các hormon giúp cân bằng nội tiết tố. Đồng thời công dụng của cây xấu hổ còn có thể giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh phụ khoa ở nữ giới như u xơ, ung thư cổ tử cung, viêm nội mạc,…

Các bệnh về gan: Cây hoa trinh nữ có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa, điều trị các bệnh về gan như men gan cao, xơ gan, viêm gan và thậm chí là ung thư gan.

Ngoài ra, tác dụng của cây trinh nữ còn dùng để điều trị đau lưng, nhức mỏi xương khớp, viêm phế quản, hen suyễn, gây nôn, đau dạ dày, cân bằng huyết áp,…

Một số công dụng đặc trưng của trinh như hoàng cung 

Trinh nữ hoàng cung giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở nữ giới

Nhờ hoạt tính kháng u hiệu quả chứa trong loài cây này mà nhiều trường hợp bệnh nhân bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung,... kết hợp điều trị bằng trinh nữ hoàng cung đã được cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. 

Người ta tìm thấy trong loại thảo dược này thành phần của alkaloid như pseudo, lycorine, hippadine,... giúp ức chế sự tổng hợp của protein, làm chậm sự tăng trưởng của các khối u và cản trở nguy cơ di căn của chúng.

đặc trưng của trinh như hoàng cung

Giúp nam giới điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Trinh nữ hoàng cung không chỉ giúp phái đẹp điều trị các bệnh lý phụ khoa mà còn hỗ trợ phái mạnh chữa ung thư tiền liệt tuyến. Cao alkaloid và methanol ở trong cây có khả năng làm chậm quá trình phân chia của tế bào, hạn chế sự tăng sinh của khối u. Trong khi đó chất Lycorin ức chế protein và ADN có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập và tiêu diệt virus bại liệt.

 

Trinh nữ

>>> Xem thêm bài viết Cây tầm bóp là cây gì? Tác dụng, và một số bài thuốc trị bệnh

Giảm cơn đau khớp nhanh chóng 

Một trong những tác dụng được nhiều người biết tới của cây trinh nữ hoàng cung đó là giảm tình trạng đau khớp rất hiệu quả. Bệnh nhân có thể hơ lá trên lửa rồi dùng lá đó đắp trực tiếp lên khu vực khớp đang bị đau nhức, hoặc đun trà trinh nữ hoàng cung để uống sẽ có công dụng hạ nhiệt nhanh cho cơn đau. Nếu duy trì bài thuốc này đều đặn thì hiện tượng sưng tấy, tụ bầm sẽ giảm thiểu rõ rệt.

Cải thiện triệu chứng viêm

Vì đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn nhờ các hoạt chất như alkaloid, crinamidin và lycorin nên trinh nữ hoàng cung cũng được chế biến thành phương thuốc dùng để tiêu diệt các tác nhân gây viêm, hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm tại đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm phế quản,... và tại đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tá tràng, phòng ngừa nguy cơ xuất huyết tại những cơ quan này.

Điều trị mụn nhọt

Bất cứ ai đang gặp phải tình trạng mụn nhọt “đổ bộ" trên da nên đặt hy vọng vào vị thuốc quý trinh nữ hoàng cung vì loài thảo dược này còn có công dụng trị mụn và chăm sóc da hiệu quả. Nhờ các thành phần chống oxy hóa và ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm trên da, trinh nữ hoàng cung đã được ứng dụng vào công nghệ sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và trị mụn cao cấp hiện nay.

>>> Xem thêm các sản phẩm thanh lý khuôn chậu cảnh

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét