Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Cây tầm bóp là cây gì? Tác dụng, và một số bài thuốc trị bệnh

Cây tầm bóp là cây gì?

Cây tầm bóp, còn được biết đến với các tên gọi như cây thù lù, cây lồng đèn, cây bôm bốp, cây bùm bụp,... thuộc họ Cà và có tên khoa học là Physalis Angulata. Loài cây này được tìm thấy mọc dại ở nhiều vùng đất và có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới của châu Mỹ.

Cây tầm bóp là cây gì?

Đặc điểm của cây tầm bóp

Do cây tầm bóp thuộc cùng họ Cà với cây cà nên chúng có nhiều đặc điểm tương đồng. Cụ thể, cây tầm bóp có các đặc điểm sau:

Thân cây: Cây tầm bóp là loại cây thân thảo, thân cây phân nhánh nhiều và có chiều cao từ 50-90 cm.

Lá cây: Lá tầm bóp có hình dạng bầu dục, màu xanh và mọc xen kẽ nhau.

Hoa: Hoa tầm bóp mọc đơn lẻ từ nách lá và không mọc thành chùm, hoa có cuống mảnh.

Quả: Quả của cây tầm bóp có kích thước nhỏ và hình tròn giống như quả cà, bên ngoài quả được bao phủ bởi lớp vỏ mỏng có màu xanh, giống như một lồng đèn. Khi bóp quả tầm bóp, sẽ phát ra tiếng nổ nhỏ. Quả chín sẽ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ và có vị chua ngọt.

>>> Xem thêm bài viết cây lu lu đực là cây gì? công dụng của cây thù lù đực

Thành phần dinh dưỡng có trong cây tầm bóp

Trong 100 gram quả cây tầm bóp chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, nó chứa 11 gram alkaloid và carbohydrate, 1.5 gram protein, 0.5 gram chất xơ và 0.5 gram chất béo. Ngoài ra, quả cây tầm bóp còn cung cấp các khoáng chất như 12mg canxi, 8mg magiê, 39mg photpho, 1.3mg sắt và 0.1mg kẽm. Các loại vitamin cũng có mặt trong quả cây tầm bóp, bao gồm 1.6mg vitamin A và 28mg vitamin C.

 

Thành phần dinh dưỡng có trong cây tầm bóp

Tác dụng dược lý và chủ trị

Theo y học cổ truyền, cây tầm bóp có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, chỉ khái, lợi thấp, tán kết và được sử dụng như một dược liệu để chữa các bệnh như tiểu đường, viêm họng, khan tiếng, ho khan hoặc ho có đờm, thủy đậu, ban đỏ, nóng trong, nôn ói, sưng đau yết hầu, bệnh tay chân miệng và cảm sốt. Nghiên cứu từ trường Đại học Houston ở Mỹ đã chỉ ra rằng các chất Physalin A-D, F, L-O và Physagulin A-G có trong cây tầm bóp có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể và đồng thời cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Bổ sung vitamin C bằng cách ăn quả tầm bóp có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Scorbut, một bệnh do thiếu hụt vitamin C và có biểu hiện chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da hoặc lâu lành tổn thương. Ngoài ra, cây tầm bóp cũng có tác dụng kháng khuẩn, giảm lượng đường trong máu, hạ huyết áp, chống co thắt, chống nấm và chống đông máu theo một số nghiên cứu khác.

 

Tác dụng dược lý và chủ trị cây tầm bóp

>>> Xem thêm bài viết Cây găng trâu là cây gì? Công dựng của cây găng trâu

Một số bài thuốc trị bệnh với rau tầm bóp

Nhờ những công dụng tuyệt vời mà rau tầm bóp đem lại nên nó được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc Đông y để trị bệnh. Sau đây là một số bài thuốc làm từ rau tầm bóp:

Bài thuốc trị bệnh tiểu đường

Sử dụng 40gr cây tầm bóp sắc với 1.5 lít nước trong 20 phút. Nước sắc chia ra uống trước bữa ăn 30 phút, uống đều đặn 3 lần mỗi ngày trong vòng một tháng.

Bài thuốc chữa bệnh u gan

Ước lượng cây tầm bóp khô và diệp hạ châu (cây chó đẻ) bằng khoảng 1 nắm tay, đem đi nấu với nước và uống trong khoảng một tháng.

Bài thuốc trị viêm họng, ho

Sắc 15-30gr tầm bóp khô (hoặc 50-100gr tầm bóp tươi) với nước và uống trong 3-5 ngày. Nước sắc nên uống trong ngày và không lấy để uống vào ngày hôm sau.

Bài thuốc trị nhọt vú, đinh độc

Giã 40-80gr tầm bóp tươi rồi vắt lấy nước uống, bã còn lại thì lấy đắp lên vết thương hoặc nấu với nước để rửa vết thương hằng ngày.

tầm bóp

>>> Xem thêm các sản phẩm thời gian tháo khuôn chậu cảnh

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét