Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

cây lu lu đực là cây gì? công dụng của cây thù lù đực

Lu lu đực là cây gì?

Cây lu lu đực còn có tên khác là nụ áo, thù lu đực, cà đen, long quỳ. Tên khoa học: Solanum nigrum L. họ cà (Solanaceae).

Ở nước ta, cây lu lu đực phát triển hoang dã khắp nơi, đặc biệt là ở miền núi phía Tây Bắc. Cây thường phát triển mạnh mẽ nhất vào mùa đông xuân. Mặc dù có tính độc nhẹ, tuy nhiên cây thù lù đực hiện nay lại được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, như món rau tầm bóp xào tỏi, thực tế là rau thù lù đực xào tỏi. Món ăn này có hương vị thơm ngon đặc trưng và hấp dẫn.

Lu lu đực là cây gì?

Mô tả cây lu lu đực

Đây là một loài cây thân thảo, sống hàng năm và chứa nhiều nước. Thân và lá của cây có màu xanh lá cây đồng nhất. Thân cây nhỏ và tròn, có chiều cao khoảng từ 30cm đến 60cm, nhỏ hơn và mảnh hơn so với cây tầm bóp.

Lá cây có hình dáng giống như mũi mác, kích thước là 2cm x 4cm, với đuôi lá nhọn và vò lá có mùi hơi hăng.

Hoa của cây có hình dạng giống như hoa cà, có màu trắng hoặc tím nhạt.

Quả của cây tập trung thành từng chùm nhiều quả nhỏ có hình dạng giống hình cầu. Quả chưa chín có màu xanh, còn quả chín có màu đen, với đường kính khoảng 0,8cm.

Mô tả cây lu lu đực

>>> Xem thêm bài viết Cây găng trâu là cây gì? Công dựng của cây găng trâu

Các nghiên cứu về công dụng của cây thù lù đực

Nghiên cứu về hiệu quả phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư của cây thù lù đực: Nghiên cứu này được tiến hành tại Phòng Khoa học Sinh học và Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Hoạt tính Sinh học của trường Đại học Quốc gia Chonbuk, Hàn Quốc. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiết xuất ethanol từ quả chín của cây lu lu đực đã phát hiện ra rằng nó có thể được sử dụng như một chất chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Nghiên cứu về hiệu quả kháng khuẩn, làm lành vết loét của cây thù lù đực: Nghiên cứu được thực hiện tại Khoa Hóa sinh, Đại học Madras, Tamil Nadu, Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu sử dụng chiết xuất quả của cây thù lù đực trên chuột thí nghiệm bị viêm loét dạ dày. Kết quả cho thấy chiết xuất từ quả của loài cây này có đặc tính kháng sinh và khả năng làm lành vết loét.

Nghiên cứu về hoạt động bảo vệ gan của cây thù lù đực: Một nghiên cứu đã được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu người Nhật Bản, họ sử dụng chiết xuất ethanol từ cây Solanum nigrum L trên chuột đã cho thấy hoạt động bảo vệ gan đáng chú ý.

Các nghiên cứu về công dụng của cây thù lù đực

>>> Xem thêm bài viết Việt quất đen là gì? Lợi ích của cây việt quốc đen

Những lưu ý khi sử dụng cây lu lu đực

Bên cạnh việc biết được thù lù có tác dụng gì thì những lưu ý khi sử dụng cây thù lù đực cũng rất quan trọng. Những nghiên cứu mới đây đều không đề cập đến độc tính của cây thù lù đực. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cây lu lu đực làm rau ăn và làm thuốc bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Do cây thù lù đực có độc, đặc biệt là trong quả xanh, vì vậy không nên ăn sống thường xuyên loại cây này. Khi sử dụng làm rau ăn cần được nấu chín, loại bỏ phần quả xanh khi sử dụng. Vì theo các nghiên cứu cho thấy trong quả xanh chứa nhiều độc tố hơn so với thân lá. Khi nấu chín, độc tố ở cây cũng giảm bớt.

Cây thù lù đực không nên dùng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ.

Những lưu ý khi sử dụng cây lu lu đực

>>> Xem thêm các sản phẩm cơ sở sản xuất khuôn chậu cảnh

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét