Hoa Thúy Điệp - Vẻ đẹp dịu mát trang trí ngôi nhà

Cây dành dành - Đặc điểm và ứng dụng trong điều trị bệnh

Cây dành dành có đặc điểm nhận biết như sau: thuộc họ cà phê, thân cao khoảng 1 - 2m, cành màu nâu và nhẵn, lá đơn mọc đối nhau. Hoa của cây dành dành mọc đơn độc phía đầu cành, màu trắng hoặc trắng ngà và to.

Quả dành dành có hình dạng trứng dài khoảng 5 - 7cm, đỉnh quả có đài và cạnh quả lồi có cánh. Quả sẽ chuyển sang màu vàng khi chín. Hạt dành dành là dẹt và hơi tròn, bên ngoài có bám chất cơm màu vàng hoặc đỏ. Hiện nay, cây dành dành đã được trồng để làm cảnh và khai thác với mục đích sử dụng làm dược liệu, mặc dù trước đây đây là loài cây mọc hoang.

Cây dành dành có tác dụng gì?

Theo tài liệu Y Học Cổ Truyền, cây dành dành có nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh, bao gồm:

Tiêu viêm

Lợi tiểu

Cầm máu

Chỉ huyết

Thanh nhiệt và giải độc

Theo Y Học Hiện Đại, lá cây dành dành chứa hợp chất có tác dụng diệt nấm hiệu quả. Ngoài ra, cây này còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như:

Viêm gan vàng da

Bí tiểu, tiểu rắt và tiểu buốt

Chảy máu cam

Giải độc rượu

Đau bụng

Hạ sốt

Đau họng

Đau mắt đỏ

Bỏng

Bong gân, đau nhức và sưng đau do gãy xương

Mụn nhọt.



>>> Xem thêm bài viết Cây chuối Sen: Biểu tượng may mắn và thành công trong cuộc sống

Cách sử dụng và liều dùng của cây dành dành:

Thành phần của cây dành dành có thể được sử dụng tươi hoặc khô. Ngoài ra, vị thuốc này có thể kết hợp với các loại thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Có thể sử dụng tươi sống, giã nát hoặc sắc, hãm với nước sôi.

Bên cạnh việc sử dụng làm dược liệu, cây dành dành cũng được sử dụng làm gia vị trong chế biến thực phẩm và màu nhuộm.

Về liều dùng, khi điều trị bệnh, nên sử dụng khoảng 6-12g dược liệu dành dành mỗi ngày. Tuy nhiên, liều dùng này chỉ mang tính tương đối và mỗi bài thuốc sẽ có cách chia liều khác nhau. Bạn nên tuân thủ theo công thức liều lượng của mỗi bài thuốc và hướng dẫn của thầy thuốc Đông y. Quan trọng là không nên lạm dụng hay sử dụng quá liều thuốc.


Các bài thuốc sử dụng cây dành dành:

Bài thuốc chữa bệnh viêm gan, vàng da, vàng mắt

Chuẩn bị: 12g dành dành, 24g nhân trần, đường kính.

Cách thực hiện: Sắc các nguyên liệu với 600ml nước. Sắc thuốc còn 100ml thì ngưng. Cho thêm đường vào, khuấy đều. Mỗi ngày uống ba lần trong khoảng một tháng.

Bài thuốc chữa bỏng

Chuẩn bị: Nhân quả dành dành, dầu mè.

Cách thực hiện: Rửa sạch nhân quả dành dành và đốt cháy. Tán nhân thành bột. Trộn bột dành dành với dầu mè. Đắp hỗn hợp lên vết bỏng và băng vết thương lại.

Bài thuốc chữa bong gân, đau nhức

Chuẩn bị: Quả dành dành, rượu trắng.

Cách thực hiện: Giã nát quả dành dành và tán thành bột. Thêm ít nước để tạo hỗn hợp sền sệt, sau đó rót thêm một ít rượu trắng. Đắp hỗn hợp lên vùng bị đau nhức hoặc bong gân một lần mỗi ngày.

Bài thuốc chữa bệnh bí tiểu, sỏi đường tiết niệu

Chuẩn bị: 12g rễ dành dành, 12g kim tiền thảo và 12g lá mã đề.

Cách thực hiện: Sắc các nguyên liệu với nước cho đến khi còn lại khoảng 100ml. Uống thuốc hàng ngày trong một tháng.

Bài thuốc chữa đau nóng vùng dạ dày

Chuẩn bị: 7 – 9 quả dành dành.

Cách thực hiện: Sao quả dành dành đen, sau đó sắc với nước. Khi lượng nước chỉ còn lại phân nửa thì tắt lửa. Uống nước quả dành dành pha với nước gừng sống để giảm cơn nóng ran ở vùng dạ dày.

Bài thuốc chữa đau mắt đỏ

Chuẩn bị: Lá dành dành tươi.

Cách thực hiện: Rửa sạch lá dành dành và giã nát. Đắp hỗn hợp lên mắt bằng miếng gạc mỏng.


Các lưu ý khi sử dụng cây dành dành:

Cây dành dành là một vị thuốc nam quý hiếm, có công dụng trị được nhiều bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng cây dành dành để chữa bệnh, người dùng cần lưu ý những điều sau:

Không tự ý bỏ thuốc Tây khi sử dụng các bài thuốc nam từ cây dành dành. Các bài thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phải có sự đồng ý của bác sĩ.

Trước khi sử dụng các bài thuốc từ cây dành dành để điều trị bệnh, người dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Các bài thuốc nam thường có hiệu quả chậm hơn so với thuốc Tây. Nếu không tương thích với cơ thể, những bài thuốc từ cây dành dành có thể gây ra dị ứng, không hiệu quả hoặc gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho bệnh nhân.

Người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai cần thận trọng khi sử dụng các bài thuốc từ cây dành dành. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trước khi áp dụng điều trị bệnh bằng các bài thuốc từ cây dành dành, người dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét