Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Giới Thiệu Về Cây Trẩu Và Tác Dụng Dược Lý Của Cây Trẩu

Giới thiệu về Cây Trẩu

Mô tả dược liệu

Loài thực vật lớn có tên gọi là cây Trẩu có chiều cao dao động từ 8 đến 10 mét. Thân cây được bề mặt nhẵn, không có lông và chứa nhựa mủ màu trắng. Lá của cây có hình dạng và kích thước khác nhau, xẻ nông, có thùy sâu hoặc có nguyên phiến hình trái tim. Mặt dưới của lá có màu nhạt và mờ hơn so với mặt trên, màu sắc của mặt trên lá cũng đậm hơn.

Cây Trẩu có hoa đơn tính và có thể mọc từ khác gốc hoặc từ cùng gốc. Hoa của cây có 5 cánh màu trắng và có đốm tía ở gốc cánh hoa. Quả của cây có hình trứng, mặt ngoài nhăn nheo và có màu lục.

Thời gian ra hoa của cây Trẩu là vào khoảng tháng 3 đến 4 và thời gian quả chín thường là vào tháng 10 hàng năm. Cây thường mọc ở nơi đất ẩm và xốp, và không sống được lâu trên vùng đất khô cằn.

Giới thiệu về Cây Trẩu

Cây trẩu được sử dụng để làm thuốc từ vỏ cây và hạt. Cây có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc (Quảng Tây, Quảng Đông) và miền Bắc Việt Nam (Nam Định, Ninh Bình, Hà Nội, Hà Tây, Vĩnh Phúc và Hòa Bình). Cây Trẩu thường được trồng để cho bóng mát và lấy hạt. Vỏ cây được thu hái vào mùa xuân, trong khi hạt được thu hái khi quả già. Có thể sử dụng dược liệu tươi hoặc phơi khô để dùng dần. Để bảo quản dược liệu, cần đặt ở nơi thoáng mát, tránh ẩm thấp và ánh nắng trực tiếp.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy hạt trẩu chứa khoảng 35% dầu. Dầu hạt trẩu có màu vàng nhạt và nhanh khô, với một số hoạt chất hóa học như axit oleic (10 - 15%), axit stearic (70 - 79%), và axit linoleic (8 - 12%). Tuy nhiên, lá và hạt của cây chứa chất độc saponorit, do đó không thể sử dụng làm thức ăn cho gia súc.

Cây trẩu

>>> Xem thêm bài viết Cây nho thân gỗ đặc biệt thu hút, Cách trồng và chăm sóc

Công dụng của cây Trẩu

Vỏ cây và hạt của cây Trẩu được sử dụng trong y học.

Cây Trẩu thường được sử dụng trong phạm vi dân gian để điều trị đau nhức chân răng và chữa sâu răng. Hạt cây được sử dụng để điều trị mụn nhọt, chốc lở hoặc ép để làm dầu ăn. Bã hạt có thể được sử dụng làm phân bón trong nông nghiệp. Dầu cây Trẩu được ép từ hạt và được sử dụng để pha sơn và quét lên vải để chống nước.

Hiện tại, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học về cây Trẩu, do đó tác dụng của cây vẫn chưa rõ ràng. Thông thường, cây được sử dụng ở dạng súc miệng hoặc ngậm, không được nuốt bởi vì cây có độc tính cao.

Công dụng của cây Trẩu

Tác Dụng Dược Lý Của Cây Trẩu

Theo y học cổ truyền

Cây thường được sử dụng nhiều trong phạm vi nhân dân. Vỏ thân thường được dùng để chữa sâu răng, đau nhức chân răng. Hạt được dùng để chữa chốc lở, mụn nhọt hoặc được chế làm dầu ăn.

Dầu ép từ hạt được sử dụng để pha sơn và quét lên vải có tác dụng chống nước. Bã hạt thì được dùng để làm phân bón trong nông nghiệp.

Tác Dụng Dược Lý Của Cây Trẩu

>>> Xem thêm bài viết Trinh nữ (mimosacae) Tác dụng của cây trinh nữ là gì?

Theo y học hiện đại

Cây Trẩu hiện chưa được nghiên cứu nhiều nên tác dụng vẫn chưa rõ ràng.

Liều Dùng, Cách Dùng Của Cây Trẩu

Cây Trẩu được sử dụng chủ yếu ở dạng ngậm súc (không được nuốt).

Cây Trẩu

Bài thuốc y học từ cây Trẩu

Các bài thuốc từ cây Trẩu thường sử dụng vỏ, hạt để bào chế ra các bài thuốc với nhiều công dụng điều trị khác nhau:

Bài thuốc điều trị đau nhức răng, sâu răng: Sử dụng cây Trẩu, Rễ Chanh, Vỏ cây lai, rễ cà dại với một lượng vừa đủ. Đem tất cả sắc lên và lấy nước dùng súc miệng, dùng đến khi có hiệu quả thì ngưng;

Bài thuốc điều trị chốc lở, mụn nhọt: Sử dụng nhân hạt cây Trẩu, đốt thành than, tán thành bột mịn và hòa với mỡ lợn đem thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Bài thuốc có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày cho đến khi vùng da lành hoàn toàn.

 Những lưu ý khi sử dụng cây Trẩu

Cây Trẩu có chứa độc tính nên cần thận trọng khi sử dụng trong điều trị;

Các bài thuốc từ cây Trẩu chỉ được dùng ngoài, tuyệt đối không dùng để uống.

Cây Trẩu là dược liệu được dùng trong y học dân gian. Cây có chứa thành phần độc tính, vì vậy người bệnh cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng vị thuốc này trong điều trị.

>>> Xem thêm các sản phẩm khuôn đúc chậu cảnh mini

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét