Khuôn Đôn Chậu Cảnh Tròn 1m1 - 1m2

Phlox là hoa gì? Danh sách các loài Phlox

Phlox là hoa gì?

Phlox là một chi thực vật có hoa sống một năm hoặc lâu năm, gồm khoảng 65-70 loài. Chúng thường ra hoa vào đầu mùa xuân và chủ yếu có nguồn gốc tại khu vực ôn đới thuộc Bắc Mỹ, chỉ có một số ít loài có tại miền đông châu Á. Tên khoa học của chi này là Phlox drumondii Hook.

Hoa của Phlox có 5 cánh mọc thành chùm, với các màu tím, đỏ, hồng, trắng và có mùi thơm nhẹ. Chúng thường được trồng trong chậu nhỏ thành luống hoặc viền quanh các bồn cây to, cũng có thể cắt cành để cắm lọ nhỏ hoặc cắm vào bát. Các loài trong chi Phlox có màu sắc từ lam nhạt tới đỏ tươi hoặc trắng. Một số loài như Phlox glaberrima (Phlox trơn) có chiều cao lên tới 1,5m, trong khi các loài khác như Phlox stolonifera (Phlox leo) lại có dạng thấp như tấm thảm chỉ cao vài centimet.

Để có hoa Phlox tốt nhất, chúng nên được trồng trên vùng đất đầy đủ nước và nhận ánh sáng vừa phải. Lá của các loài Phlox có thể bị ấu trùng của một số loài nhện thuộc bộ Cánh vẩy (Lepidoptera) ăn, chẳng hạn như Gazoryctra wielgusi, Macroglossum stellatarum và Schinia indiana. Loài cuối cùng này chủ yếu ăn lá của P. pilosa. Nếu không có nguồn thức ăn nào khác, thì thỏ, hươu, nai cũng sẽ ăn lá các loài cây này.


Danh sách các loài Phlox:

Phlox adsurgens - Phlox miền Bắc
Phlox alyssifolia
Phlox andicola
Phlox austromontana
Phlox bifida - Phlox cát
Phlox borealis
Phlox bryoides
Phlox buckleyi - Phlox lá lưỡi kiếm
Phlox caespitosa - Phlox đệm
Phlox carolina - Phlox lá dày
Phlox cuspidata - Phlox nhọn
Phlox diffusa - Phlox lan rộng
Phlox divaricata - Phlox lam hay Phlox đồng rừng
Phlox douglasii
Phlox drummondii - Phlox Drummond, phlox nhỏ. Loài này cũng được tìm thấy ở Việt Nam.
Phlox floridana - Phlox Florida
Phlox glaberrima - Phlox trơn
Phlox idahonis - Phlox Idaho
Phlox kelseyi - Phlox Kelsey
Phlox maculata - Phlox bãi cỏ
Phlox missoulensis - Phlox Missoula
Phlox multiflora - Phlox nhiều màu, Phlox núi đá
Phlox nana - Phlox Santa Fe
Phlox nivalis - Phlox đuôi
Phlox ovata - Phlox núi
Phlox paniculata - Phlox mùa hè
Phlox pilosa - Phlox thảo nguyên
Phlox pulchra - Phlox Alabama
Phlox sibirica - Phlox Siberi
Phlox speciosa - Phlox cây bụi
Phlox stolonifera - Phlox leo
Phlox subulata - Phlox rêu. Phlox lá nhọn hay còn gọi là Hoa Chi Anh
Hầu hết các loài phlox đều là cây lâu năm, tuy nhiên loài P. drummondii là loài bản địa của Texas, là cây hàng năm.


Ý nghĩa từ nguyên của hoa Phlox

Hoa Phlox có ý nghĩa gốc từ việc tô điểm cho các khu vườn, bất kể là trong vườn đá hay trên luống cây bụi. Loài hoa Phlox lâu năm phổ biến, hay còn được gọi là "Hoa rực lửa" (Phlox paniculata), cao một mét và có hoa ấn tượng với màu sắc đa dạng như hồng, tím, xanh nhạt hoặc trắng. Đây là một trong những loài hoa đẹp nhất trong khu vườn trang trại mùa hè và hiện nay được xem là giống lớn nhất dưới các loài hoa Phlox. Ngoài ra, loài hoa Phlox lá lớn (Phlox amplifolia) còn được sử dụng cho các khu vườn râm mát dưới những tán cây không thích hợp cho các giống hoa Phlox paniculata. Loài hoa Phlox này có lá lớn, cứng cáp, cạnh tranh và khỏe mạnh, là sự lựa chọn lý tưởng cho các khu vườn có điều kiện râm mát.


Biểu tượng của hoa Phlox

Đây là một loại cây lâu năm, có thể trồng vào một thời điểm cụ thể và chính xác để tạo ra vườn hoa quanh năm của riêng bạn. Cây có nhiều bông hoa nhỏ với nhiều màu sắc khác nhau, thích hợp để tạo ra những đường viền đặc biệt cho khu vườn của bạn. Nếu bạn muốn phiên bản nhỏ của cây, chúng có khả năng chứa đựng đất rất tốt. Cây có khả năng chống chịu bệnh tốt và chịu được lạnh, thường được gieo vào tháng 9 trong thời tiết ấm hơn. Phloxes có khả năng hồi sinh nơi chúng được trồng mà không cần chăm sóc đặc biệt, là loài hoa lý tưởng cho cả người mới tập trồng hoa. Tên loài cây này bắt nguồn từ tiếng Latinh và được gọi là "Phlox", có nghĩa là "ngọn lửa" do hình dáng và màu sắc của hoa và lá gợi nhớ đến nguyên tố lửa. Loài hoa này đã được sử dụng từ thời Trung cổ và được các hiệp sĩ tô điểm trang phục của họ với những bông hoa này. Chúng có mùi hương thoang thoảng và được các quý cô đánh giá cao. Câu chuyện được kể lại về việc rời khỏi bông hoa vào cuối buổi tối cho người phụ nữ đã ở bên họ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, và chính từ đó, ý nghĩa của loài hoa được quy định là tượng trưng cho sự đồng lõa và hiểu biết trong ngôn ngữ của hoa.


Điều kiện sinh trưởng và cách trồng

Tất cả các giống hoa Phlox đều có khả năng thu hút bướm, chim ruồi và các loài thụ phấn khác đến khu vườn. Loài hoa Phlox thích khí hậu mát và chỉ nở một đợt hoa. Cây dễ trồng bằng cách gieo hạt vào mùa thu trên mặt đất mở hoặc vào mùa xuân trên cây con. Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất, cây cần ánh sáng vừa phải và đất giàu chất hữu cơ, ẩm tốt, thoát nước tốt. Khi trồng, cần để nhiều không gian để đảm bảo không khí lưu thông tốt và ngăn ngừa bệnh phấn trắng. Chuẩn bị đất bằng cách xới đất sâu 6-8 inch, loại bỏ các mảnh vụn và xới nhẹ để đất bằng phẳng. Việc bổ sung chất hữu cơ như nấm mốc, phân trộn, hoặc phân đã mục nát cho khu vườn cũng là cách để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cây. Loài hoa Phlox thường được trồng trong chậu nhỏ để trang trí hoặc trồng viền quanh các bồn cây to. Ngoài ra, loài hoa này cũng có thể được cắt cành để cắm vào lọ nhỏ, bát hoặc trồng trong sân vườn. Vì chỉ cao khoảng từ 20cm - 40cm nên hoa Phlox rất thích hợp làm hoa trồng chậu trang trí.

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét