Hoa Thúy Điệp - Vẻ đẹp dịu mát trang trí ngôi nhà

Cây móng cọp: Một cách thức độc đáo để trang trí

Giới thiệu về cây móng cọp:

Cây móng cọp thuộc họ đậu - cánh bướm (Papilionaceae) và có tên khoa học là Strongylodon macrobotrys. Loài cây này được gọi là "móng cọp" bởi hình dáng hoa mạnh mẽ, hùng dũng và cánh hoa cong vút lên giống như móng của loài cọp.



Cây móng cọp ban đầu có nguồn gốc từ các khu rừng nguyên sinh ở Philippines. Nhờ vào vẻ đẹp kiêu sa, độc đáo của nó, cây móng cọp đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia khác nhau và xuất hiện nhiều phiên bản riêng biệt. Tại Việt Nam, Đà Lạt là nơi đầu tiên trồng thành công loại cây này.

Cây móng cọp là loài cây thân gỗ, mọc cao và dài, đạt chiều dài trung bình từ 1 - 4 mét và thường mọc hướng xuống. Vì vậy, nó thường được trồng dạng leo trên giàn và lá cây mọc khá thưa.

Hoa của cây móng cọp được mọc theo chùm và có chiều dài có thể lên đến hơn 3 mét. Hoa móng cọp thông thường có màu xanh ngọc, còn được gọi là Jade Vine. Ngoài ra, loài hoa này còn có màu sắc phổ biến khác như đỏ cam và vàng. Mùa hoa móng cọp thường bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 10, khiến cho cây trở nên rực rỡ và quyến rũ hơn.

Ngoài ra, cây móng cọp cũng có thể cho quả, với kích thước tương đối lớn, tương tự như quả xoài, nhưng lại có hình dạng giống như quả cóc.


Có bao nhiêu loại hoa móng cọp và đặc điểm từng loại?

Hoa móng cọp có ba màu chủ yếu là xanh ngọc, đỏ cam, và vàng. Mỗi màu sắc có vẻ đẹp riêng tạo nên tính đa dạng của giống hoa này và được mọi người lựa chọn. Màu sắc của hoa cũng đại diện cho nơi xuất xứ của chúng.

Hoa móng cọp xanh ngọc

Là loài phổ biến nhất và có hình dáng móng vuốt cọp độc đáo. Màu sắc của hoa thay đổi theo thời gian trong ngày và được yêu thích bởi sự nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Hoa móng cọp đỏ cam

Chiếm ưu thế bởi sự nóng bỏng và quyền lực. Với sắc đỏ cam cháy rực, giống hoa này dễ dàng lấn át các loài hoa khác. Nhiều người cho rằng màu sắc này đại diện cho sự may mắn và tài lộc.

Hoa móng cọp vàng

Là giống hoa đặc biệt hơn hai giống còn lại vì nó sở hữu một số điểm khác biệt. Giống hoa này có sắc vàng và đỏ xen lẫn và tạo thành hình giống như một chiếc hài khi nở, được gọi là Thiên hài. Nhiều người cho rằng hình dáng này giống như hình ảnh “cọp há miệng”. Hoa móng cọp vàng có xuất xứ từ Ấn Độ và thường không mọc thành chùm dày như các loại khác.

Ý nghĩa hoa móng cọp

Hoa móng cọp mang đến ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Tên của loài hoa này đã truyền tải được một phần ý nghĩa của nó - sự tượng trưng cho quyền lực, sức mạnh và cá tính mạnh mẽ. Dù hoa móng cọp thường mọc xuống nhưng các cánh hoa lại đua nhau mọc hướng lên, thể hiện sự vượt lên nghịch cảnh và hướng đến những điều tốt đẹp.

Ngoài ra, sự đa dạng trong màu sắc của hoa móng cọp còn thể hiện sự linh hoạt và dễ dàng thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, các màu sắc sặc sỡ còn đại diện cho những điều tích cực, tốt đẹp và may mắn.




Cách trồng hoa móng cọp và chăm sóc tốt nhất

1. Đất trồng

Hoa móng cọp phù hợp để trồng trong loại đất mùn có nhiều dinh dưỡng và khả năng thoát nước tốt để không gây ngập úng cho cây. Bên cạnh việc chọn lựa đất trồng, bạn cũng có thể trồng loài cây này thông qua phương pháp giâm cành hoặc chiết cành, sau vài tháng là có thể tách cây ghép chiết để trồng riêng trong chậu.

2. Nước tưới

Hoa móng cọp là loài cây ưa ẩm ướt, do đó bạn cần tưới đầy đủ nước hàng ngày cho cây, nhất là khi cây đang trong giai đoạn phát triển. Ngoài ra, nếu cây đang bước vào giai đoạn nở hoa thì càng cần nhiều nước một chút, tuy nhiên không được tưới quá đẫm.

Nếu như đất trồng đã có đủ dinh dưỡng cần thiết thì bạn có thể bỏ qua công đoạn bón phân cho cây. Chỉ thực hiện bón lót định kỳ vào mỗi tháng hoặc bón thúc cho cây khi hoa đang bước vào giai đoạn chuẩn bị nở rộ. Bạn nên lựa chọn những loại phân giàu đạm vì đây là dưỡng chất chủ yếu mà cây cần để sinh trưởng.

4. Phòng sâu bệnh

Hoa móng cọp do là loài cây dây leo cho nên sẽ thường mọc ở những vị trí cao, vậy nên chúng sẽ hiếm khi gặp phải sâu bệnh tấn công. Tuy vậy bạn cũng không nên chủ quan mà hãy chịu khó quan sát cây thường xuyên để phát hiện sớm nguy cơ gây bệnh có thể ảnh hưởng đến lá hoặc hoa móng cọp.

>>> Xem thêm các bài viết khác https://khuonchaucongcnc.blogspot.com/

Nhận xét